HỌC THỨC vs Ý THỨC

NHẮN NHỦ:

Đây là đề tài hay. Dù rằng ngôn từ và cách hành văn của người viết chưa đạt đến độ chỉn chu đủ để người đọc gật-đầu-cái-rụp thay cho những tràn vỗ tay giòn giã như đang tán thưởng một giọng hát đẹp, giàu cảm xúc và không sai một nốt nhạc hay một màn trình diễn ngoạn mục có-một-không-hai của một người bình thường giữa cộng đồng gắn bó bởi danh tiếng và lòng đố kị cái tôi … Hai khái niệm này có thể được coi là “cái đinh” của sự giáo dục ngay từ nhỏ và đòi hỏi lòng kiên nhẫn lẫn sức nỗ lực rèn luyện trên hành trình học lấy phép tắc làm-người. Nói thế không nghĩa là làm-quá một vấn đề. Ở đây, xét cho cùng là hai chứ không phải một. Hai con đường song song hay là một con đường 2 chiều với lằn ranh trắng nhạt nhòa theo thời gian ? Nó đòi hỏi cần phải có được sự NHẬN THỨC thì mới có thể tinh tường và tránh nhầm lẫn ??? Câu trả lời xin dành cho quí bạn đọc

Như một sự tranh luận hướng về nhận thức cái Đẹp hay cao hơn là sự cầu toàn hoàn thiện chính bản thân mỗi cá thể trong một xã hội cầu tiến và sẵn sàng làm bạn. Người viết đặt cách phân tích vấn đề cùng lối logic xâu chuỗi những vấn đề mang tính chất tạo nên dư luận đậm tính rời rạc qua con chữ và chắc chắn hướng đến tính chia sẻ. Hãy để lại điều mà bạn quan tâm nếu đã dành thời gian đọc đến từ cuối cùng. Điều đó cũng là một phần của sự trải nghiệm cần cho đi, nên thế!

CÓ HỌC THỨC SẼ HÀNH XỬ ĐÚNG ĐẮN HƠN!

Trong một bài phỏng vấn cách đây 5 năm, vào tầm tháng 3/2005, Hồ Quỳnh Hương có bộc bạch về một nửa của mình như thế này: “Tôi chẳng đòi hỏi người ấy phải có những phẩm chất nào đấy như mình đặt ra, chỉ cần họ hiểu mình, nhưng nhất thiết phải là người có học thức. Tôi tin người có học thức sẽ hành xử đúng đắn hơn, kể cả trong tình cảm”. Xin không bàn luận nhiều về niềm tin của ca sĩ họ Hồ xứ Quảng Ninh, nhưng có một điều mà tôi cứ băn khoăn chưa biết nên nói ra như thế nào. Cái khái niệm HỌC THỨC theo đúng ý nghĩa cóp từ từ điển tiếng Việt thì đó là TRI THỨC được tạo nên do học tập. Vậy thì, cái gọi là TRI THỨC để xác định HỌC THỨC cần được chứng minh từ BẰNG CẤP. Đó là lối suy nghĩ đúng đắn, bởi một con người lớn lên là cả một quá trình trong thời gian dài và việc học tập trở nên cần thiết. Mặc khác, BẰNG CẤP một phần là điều kiện đủ giúp cho sự nghiệp và đáp ứng theo đúng chuẩn yêu cầu được đặt ra. Hồ Quỳnh Hương cần một người đàn ông có HỌC THỨC và điều này hoàn toàn chẳng có vấn đề gì để bàn vì có hàng triệu triệu cô gái cần điều đó. Những rõ là cô ca sĩ này có được Ý THỨC cho một sự gắn bó lâu dài. Tôi thích điều này từ nghệ sĩ. Chỉ tiếc một điều là khi bất kỳ một nghệ sĩ nào công bố bằng cấp của mình thì y như rằng trở nên bị ù tai và khó thở.

Trái ngược hoàn toàn, theo một bài báo cách đây 2 năm thì “Phụ nữ bán dâm xuất phát từ thành phố và có trình độ cấp 3 trở lên đã tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó số phụ nữ trước đây phải bán dâm do không có nghề nghiệp nay lại có chiều giảm.” (Đây là thông tin được đưa ra trong Hội thảo Phòng ngừa và hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng do Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Cơ quan điều phối Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2008).

Nếu đây là lần đâu tiên bạn biết về điều này thì cảm giác của bạn thế nào? Liệu rằng, bạn có cho là họ không có Ý THỨC? Trả lời là CÓ hay là KHÔNG thì chuyện cũng đã xảy ra và cũng phải mất khá nhiều thời gian để kiểm chứng HÀNH VILÝ DO VÌ SAO HỌ CÓ HÀNH ĐỘNG như thế! Mất theo vài chục cái hội thảo đầu ngành nữa cho việc trao đổi và đi đến thống nhất CÁC GIẢI PHÁP GIÁO DỤC VÀ XỬ LÝ. Cơ chế của một xã hội buộc phải tuân theo là thế!

Đặt trường hợp họ là người bạn yêu quý và là người thân thì phải cư xử làm sao cho phải? Vấn đề này quá khó và xa tầm với của một sinh-vật-người với quá nhiều thứ phải tính toán và cố giành lấy cho riêng mình. Bỏ qua thì không thể vì dù sao bạn cũng là một bên có liên quan dán tiếp, làm cho ra lẽ thì lại là cách không khéo léo và bức thiết trong giai đoạn mới nghe tin giật gân. Vắt tay lên trán ngẫm nghĩ đôi khi lại là liệu pháp an thần tốt nhất! Vì cuối cùng, điều bạn quan tâm chính là sự choáng váng và mất niềm tin mà bạn đang cảm nhận được. Gọi đó là tính ích kỷ được bao che, có được không? Vấn đề lớn ở đây chính là:

HỌC THỨC KHÔNG “ĐỦ” ĐỂ TẠO NÊN Ý THỨC

Phân tích theo khía cạnh “vai trò của tri thức trong đời sống xã hội” thì rõ là sự nhận thức của mọi người đều có. Bất kỳ một sinh-vật-người nào có HỌC THỨC đều có thể đưa ra ý kiến riêng đúng đắn cho vấn đề này. Vì đó là điều cần thiết mà cả xã hội đang dốc sức ra thực hiện nghiêm túc. Giáo dục đấy! Nhưng Ý THỨC có vai trò gì trong đời sống xã hội thì lại ở tầm vi mô, là sự gắn bó vào mỗi cá thể, đòi hỏi phải ở hoàn cảnh và trong tình huống nào? Do vậy, không ít sinh-vật-ngườiHỌC THỨC nhưng thiếu đi Ý THỨC. Dẫn chứng cụ thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ đâu, dù đó là việc quá nhỏ nhặt hay chuyện “đao to búa lớn”. Nhưng đó không phải là GIÁO DỤC mà là NHẬN THỨC. Vậy có NHẬN THỨC sẽ tạo nên Ý THỨC? Đúng theo logic nhưng có thể sai vì từ NHẬN THỨC đến Ý THỨC là một đoạn đường dài, đôi khi lại gập ghềnh và quanh co. Một vấn đề khác cần được đề cập đến, đó là NHẬN THỨC đôi khi là sai và Ý THỨC lúc đó gần như biến mất hoàn toàn.

Ví dụ điển hình: Lady Gaga nổi tiếng với gout ăn mặt bị coi là ‘quái’. Số lượng người chê bai và số lượng người thích thú và quan tâm gần như theo tỉ lệ 50:50. Trong hàng ngàn sao Hollywood thì cái gọi là “làm quá” trở nên cần thiết. Gọi là món ăn mới. Nhưng ở Việt Nam, khi nền giải trí còn non yếu, bùng phát một cách thiếu định hướng, ai muốn làm gì thì làm, và mang tính thị trường kiếm chác bạc cắc qua vô số những sự kiện bưng bít thì hành vi “làm quá” của một người nổi tiếng được đánh ụp vào hai từ “chơi trội” và bị tẩy chay hay ghét bỏ vô thức. Mà nói vị nổi tiếng ấy không có HỌC THỨC lẫn Ý THỨC thì chẳng ai dám. Điều này đã lột trần bộ mặt của ‘sự ghen ăn tức ở’ của đồng bọn trong bầy đàn. Một khái niệm cần làm rõ nữa là giữa “NGƯỜI NỔI TIẾNG” và “NGHỆ SĨ“. Tôi là nghệ sĩ tôi có quyền ngông. Nhưng khi vị ấy chỉ là NGƯỜI ĐƯỢC NỔI TIẾNG thì đúng là không được làm những chuyện gây động trời mà dư luận toàn thấy những cái xấu làm nôn oẹ vì đó là rác rưởi. Tiếc là dư luận và báo chí chưa thể phân biệt được đâu là NGƯỜI NỔI TIẾNG và đâu là NGHỆ SĨ thực thụ, và làm cách nào để phân biệt thì báo giới lại chẳng phân trần vì đề tài bị liệt vào danh sách thiếu tính thị trường ?. Chúng ta đang làm khó nhau chăng ?

CÓ HỌC THỨC, CÓ Ý THỨC VẪN CHƯA ĐỦ ?!

Một NGƯỜI NỔI TIẾNG hay MỘT NGHỆ SĨ hoặc một người có hai điều trên tự hào là mình có cả HỌC THỨC và Ý THỨC nhưng rốt cuộc vẫn bị BẼ MẶT trước công chúng, trước đồng bọn, là vì cớ gì?

câu trả lời của tôi là:


THIẾU KỸ NĂNG “THẢO MAI”


còn rất nhiều điều muốn chia sẻ, nhưng thiết nghĩ là nên dừng ở đây!


QUÍ BẠN CÓ THỂ LIÊN TƯỞNG ĐẾN HAI NHÂN VẬT:

BÌNH MINH vs TIẾN ĐOÀN

CHÀNG NGỐC GẶP MAY HAY QUÝ ÔNG LÁU CÁ? vs TÔI THU TÔI BÉ LẠI

Aki Quang

Một suy nghĩ 6 thoughts on “HỌC THỨC vs Ý THỨC

  1. Certainly I like your web-site, however you need to test the spelling on quite a few of your posts. Many of them are rife with spelling problems and I find it very troublesome to inform you. On the other hand I’ll definitely come back again!

  2. What i don’t understood is in truth how you are not actually a lot more smartly-preferred than you might be now. You’re so intelligent. You realize therefore significantly in the case of this topic, produced me for my part consider it from so many various angles. Its like women and men don’t seem to be fascinated unless it’s something to do with Woman gaga! Your individual stuffs great. Always care for it up!

  3. What a great article. I spend days on the internet reading blogs, about tons of different subjects. I have to first of all give kudos to whoever created your theme and second of all to you for writing what i can only describe as an post. I honestly believe there is a skill to writing articles that only a few posses and frankly you have it. The combination of informative and quality content is definitely extremely rare with the large amount of blogs on the internet.

Bình luận về bài viết này