{PHỎNG VẤN} NTK VÕ CÔNG KHANH: KẺ CẮP THÌ LUÔN TỈNH TÁO

Trong làng thời trang Việt, cái tên VÕ CÔNG KHANH hoàn toàn không phải là mới mẻ. Cái tên này đã từng được ‘vinh danh’ là một trong những nhà thiết kế trẻ (NTK) đầy tài năng của 5 năm trước, ở tầm khu vực. Năm 2007, anh là đại diện duy nhất của cộng đồng NTK trẻ Việt Nam có mặt tại cuộc chơi uy tín mang tên Asian Young Fashion Designer Contest (AYFDC), khi đó Võ Công Khanh tròn 24 tuổi.

GIỌT NƯỚC VẪN RƠI

Chào Võ Công Khanh, 5 năm nhìn lại, bạn đã nghiệm ra điều gì cho sự phát triển nghề của chính bạn?

Quả đúng là nhanh thật đấy! Thoáng chốc đã 5 năm trôi qua. Đó là 1 quảng đường ngắn nhưng cũng đủ để tôi cần phải chiêm nghiệp lại chính bản thân mình. Có thể những điều tôi đã đạt được khi còn trẻ là quá ít nhưng những thành tích đó với tôi là vừa đủ để mang danh xưng là một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp. Ở thời điểm này, tôi cảm nhận rõ nhiểu điều thay đổi trong chính con người tôi, cách suy và nghĩ trong tôi bây giờ đã chững chặc hơn nhiều. Tôi đã không còn là 1 cậu bé háo thắng như cái tuổi 19 ngày trước, cái thời điểm tôi bắt đầu thích sưu tập những giải thưởng.

Vậy còn ‘da thịt’ của chính bạn thì có được ‘thay máu’ không?

Là da thịt thật sự thì có (cười), chứ còn nói ‘thay máu’ thì không. Tôi vẫn còn ngổ ngáo, điên cuồng như những ngày đầu tiên tôi mò mẫn khám phá thế giới thời trang vậy. Đó là một cuộc hành trình rất phù phiếm và xa xỉ.

Tôi thì nhận thấy 1 điều không thay đổi trong các thiết kế của anh, đó chính là: Sự tỉ mỉ vẫn là hàng đầu.

Đúng. Đó cũng là sự tự hào khi nhìn ngắm lại những thiết kế cũ. Đây cũng là điều làm tôi hài lòng nhất. Là một người tỉ mỉ thì hẳn nhiên bạn phải là 1 người chăm chỉ vá rất sâu sắc thì mới có thể làm được. Tôi nghĩ tính tỉ mỉ và cận trọng sẽ giúp những người làm nghề thiết kế thời trang hiểu được giá trị của cuộc sống này hơn!

Tôi biết là anh có nghiên cứu về đời sống tâm linh đúng không?

Hình như là tôi thuộc về nó thì phải!? (Cười) Tôi nghĩ thế này: Nếu đời sống tâm linh là nền tảng của tư duy tích cực thì sao chúng ta lại khước từ. Đời sống nào cũng có những giá trị riêng của nó. Con người vốn dĩ rất đòi hỏi, cho nên cách tốt nhất là hãy chọn cho mình một cuộc sống có ý nghĩa. Tôi đang sống một đời sống rất thật, thật với đời và cũng thật với nghề, không hề dối trá với ai và ngay cả với chính bản thân mình.

Nghĩa là, anh đang bằng lòng với những gì đã và đang có?

Có một câu nói rất hay, là: Cái tôi có đáng để nhiều người mơ ước, nhưng cái tôi cần là chính tôi phải bước qua ngọn đồi kế tiếp. Và tôi thì đang là như thế.

Vậy là bạn đang tiếp tục leo lên cao?

Chắc chắn. Vì tôi chưa học được cách leo xuống khi ở giữa lưng chừng mà!

Vậy bạn có cần tiếp nạp thêm gì cho hành trình này không?

Tôi nghĩ đó là nước.

Sao không là thứ khác mà chỉ là nước?

Nước là sự sống của con người, là ‘máu’ của vạn vật sinh sôi, là hơi ấm của mùa xuân lan tỏa khắp nơi. Không có nước, mọi thứ đều sẽ chết. Trong nghề thiết kế cũng vậy, mỗi một NTK là những giọt nước. Ban đầu, họ được đào tạo và khơi dậy niềm đam mê rất bản năng, trong veo như những giọt nước. Quá trình sáng tạo của mỗi người dần dần sẽ tạo nên những dòng nước, như những giọt nước rơi thành dòng. Và cũng từ những dòng nước nhỏ đó sẽ hội tụ thành một dòng chảy lớn hơn, mạnh hơn để vươn ra biển lớn. Ngành thời trang của nước ta đang phát triển và toi cũng hy vọng là các NTK hãy cẩn trọng để biết cách bản vệ ‘dòng nước’ của họ, nếu không thì sẽ bị ‘ô nhiễm’.

Bạn có biện pháp bảo vệ dòng nước của chính bạn rồi chứ?

Đó là một bí mật, không thể tiếc lộ. Và chỉ khách hàng của toi là nắm rõ điều này nhất! Với những ai giỏi về chuyên môn thì hẳn nhiên họ sẽ nhìn thấy điều anh hỏi nằm trong chính mỗi mẫu thiết kế và những BST mà mỗi một năm toi giới thiệu đến công chúng.

Chân dung NTK Võ Công Khánh năm 2007 – Ảnh: Trần Đoàn Linh

KẺ CẮP THÌ LUÔN TỈNH TÁO

Ví von như anh, cũng khá thú vị. Tôi có thể ngầm hiểu như thế này! Mỗi một mẫu thiết kế được xem như một giọt nước, một BST là sự chảy thành dòng của những giọt nước. Nếu mỗi NTK không làm việc bằng chính sự sáng tạo của bản thân tức họ đi sao chép ý tưởng thiết kế của người khác thì dòng nước của họ đã bị hoen ố, và anh cho rằng con đường sự nghiệp của họ đã bị ‘ô nhiễm’. Tôi hiểu đúng ý của anh chứ?

Rất chính xác. Cảm ơn anh đã hiểu đúng điều tôi muốn chia sẻ.

Hiện tại, báo chí trong nước đã phát hiện ra những sản phẩm thiết kế ‘sao y bản chính’ hoặc cố tình thêm thắt để tạo nên khác biệt rồi gắng mác tên NTK Việt. Anh gọi điều là gì?

Sẽ là NGÕ CỤC, nếu họ làm điều này theo ý thích của khách hàng. Kiểu như nhà may trong ngõ hẻm thì luôn cho giá tốt và chất lượng cao.

Sẽ là THỊ TRƯỜNG, nếu họ làm thời trang để kiếm lợi nhuận.

Sẽ là KẺ CẮP, nếu họ mưu cầu về danh vọng và đề cao cái TÔI là TƯỚNG QUÂN. Đây là loại nguy hiểm nhất hiện nay. Khổ nổi: LÀ KẺ CẮP THÌ LUÔN TỈNH TÁO.

Anh có vẻ chắc chắn về nhận định ‘kẻ cắp’ đấy?

Vậy là chính anh đã không có lòng tin vào những gì đã và đang nhìn thấy. Bây giờ, để là một NTK tỉnh táo mà không phải là kẻ cắp thì mới là khó.

Nhưng tôi nghĩ là họ cũng có tài năng mới làm được 90% nguyên si như thế?

Tất nhiên. Họ đích thị là những NTK tài năng, chỉ tiếc là tài năng đó đã bi ‘lệch” rồi. Sáng tạo trong lĩnh vực thời trang là bất biến, không sinh không diệt. Mỗi một giai đoạn phát triển của xã hội, trong suy nghĩ và sự tưởng tượng của mỗi một NTK là vô tận. Sự phát triển của thời trang có thể được xem là hiện tượng biến chuyển không ngừng nay còn mai mất. Nếu bạn có ‘tái sinh’ một kiểu trang phục nào đó thì phải thể hiện rõ sự cốt lõi của nó và cộng thêm những giá trị khác mà bạn muốn đưa vào. Còn đằng này, NTK trong nước lại ăn cắp ý tưởng của NTK nước ngoài, rồi cho mình cái quyền phát triển ra dòng sản phẩm riêng thì bảo sao người khác không ‘lật tẩy’.

Tôi nghĩ chuyện này là phải có trong quá trình phát triển của làng thời trang Việt. Họ có quyền quyết định lựa chọn con đường nào tốt với họ nhất. Tôi thì đang băn khoăn về tính thị trường và nhu cầu ‘sính hiệu’ của người Việt ngày càng rơi vào tình cảnh thiếu hiểu biết một cách trầm trọng.

Điều nữa là một số nhà tổ chức các show diễn thời trang đang có cách làm việc cục bộ, cá nhân mang tính gia đình. Họ quên mất rằng thời trang Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển một cách đa chiều. Khi mà nền công nghiệp thời trang trong nước chưa đứng vững thì chính sự ưu ái một số NTK từ họ đã làm cho cục diện cạnh tranh lành mạnh từ chính sức sáng tạo của mỗi một NTK trẻ trở nên thiếu công bằng. Điều này tai hại vô cùng vì nó vô tình đã góp tay hủy hoại những tài năng mới.

Tôi tò mò là từ đâu anh có những lập luận trên?

Từ chính những điều đang diễn ra một cách suôn sẻ và trình tự như hiện nay.

Mẫu thiết kế của Võ Công Khanh – Model: Michelle Nguyễn, Ảnh: Thiện Viễn

TÔI YÊU VÁY NHẤT!

Trong thời trang, anh thường ‘có hứng’ sáng tạo váy hay quần?

Câu hỏi của anh thực dụng vậy. Là NTK thì phải tạo ra một tổng thể cho BST chứ! Với điều anh hỏi thì nói thật là tôi thích người phụ nữ mặc váy nhất! Trông họ thật quyến rũ. Đó cũng là điều mà tôi và anh khó thể nào làm được một cách tự nhiên như họ.

Thế còn quần?

Tôi chưa tìm ra 1 form quần nào đẹp nhất để đưa vào BST của mình. Tôi ghét sự ràng buộc.

Khi bắt tay vào thiết kế 1 BST mới, điều gì làm ảnh hưởng đến anh nhất?

Là mẹ của tôi. Tâm trạng của bà luôn có thể ảnh hưởng đến dòng suy nghĩ mà tôi đang ngẫm. Mỗi lúc tôi nhìn bà là tôi thấy thế giới này tươi đẹp hơn rất nhiều.

Có phải chính điều này đã mang đến cho anh khá nhiều giải thưởng cao quý?

Đúng. Tất cả những giải thưởng tôi đã đạt được thì luôn có hình ảnh của bà ở phía sau.

Anh tự hào chứ?

Tôi từ hào về nghề của mình. Chính nghề thiết kế thời trang đã chọn tôi từ lúc tôi còn là 1 sinh viên ngành mỹ thuật. Bước vào cánh cửa của thời trang là một bước ngoặc làm thay đổi hành trình khám phá của tôi trong thế giới nghệ thuật này. Có lẽ vì thế nên sản phẩm thời trang của tôi tạo ra nghiêng khá rõ về bố cục và màu sắc.

Vậy là anh thích mỹ thuật hơn rồi?

Không hẵn vậy. Nếu nói thời trang là 1 người dũng sĩ thì mỹ thuật sẽ là thứ vũ khí riêng và rất lợi hại, nhất là đối với tôi.

Tôi đoán là anh rất thần tượng NTK quá cố ‘Alexander McQueen’ thì phải?

Khi xem các BST của Alexander McQueen thì tôi thường bị cơn ác mộng tra tấn nhiều đêm liền. Và đó là những cô ái đầy ma mị bước xuống từ thiên đàn.

Tại sao vậy?

Chẳng tại sao cả. Đơn giản vì đầu óc của tôi thuộc về những hình ảnh đó. Những hình ảnh siêu thực cho tôi nhiều suy ngẫm khi tôi thực hiện công việc chắp/ghép những hình ảnh đời thường lại với nhau. Tôi nghiệm ra một điều rằng: Không có bất cứ điều gì là vô nghĩa trong cuộc sống này nhưng để thành công thì bản thân mỗi NTK cần có lập trường vững vàng giữa cái tôi và cái của người khác.

Vậy là những thiết kế của anh hoàn toàn là không vay mượn ý tưởng của người khác?

Tôi không có ý định biến cái của người khác thành cái của bản thân mình. Tôi có khả năng sáng tạo và có tầm nhìn riêng, với lại tôi biết tôi là ai.

Vậy anh nghĩ anh là ai?

Tôi cũng đã từng nghĩ về điều này. Rất tiếc tôi chưa có câu trả lời cho anh ngay lúc này được. Nhưng nếu anh đem mẫu thiết kế của tôi để hỏi 1 người khác thì tôi tin là họ sẽ trả lời: Đó là của Võ Công Khanh.

Anh đã rất thành công với nghề, nhưng sao anh lại biến mất 1 thời gian vậy?

Có lẻ câu hỏi này tôi để thằng GOOGLE trả lời dùm vậy! (Cười lớn)

Anh kiếm được nhiều tiền từ kinh doanh thời trang chứ?

Tôi kiếm được nhiều thứ mà có tiền cũng chưa chắc có thể mua được. Đó là những tín đồ thời trang mang tên Võ Công Khanh.

Anh có biết lý do nào để khách hàng chọn trang phục của anh không?

Chắc tại vì tôi biết cách làm họ đẹp lâu hơn họ nghĩ.

 

Model: Lê Thúy – Ảnh: Quang Khuê

Xin cảm ơn anh và chúc anh thành công!

Aki Quang – Theo Tạp chí Điện Ảnh số 1

BOX: ĐÔI NÉT VỀ VÕ CÔNG KHANH

Võ Công Khanh, sinh ngày 03/04/1983, tại Long An.

Tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Đồng Nai.

Các giải thưởng đạt được và quá trình phát triển sự nghiệp:

Năm 2002:

– Giải Ý tưởng của cuộc thi Vietnam Collection Grand Grix

– Giải Nhất cuộc thi thiết kế nữ trang PNJ và Hội đồng vàng thế giới.

Năm 2003:

– Giải Nhì cuộc thi Nhà thiết kế thời trang Việt Nam của Bộ Thương Mại và Công Nghiệp Pháp tổ chức.

– Trình diễn BST đoạt giải cùng với NTK Stephan Rolland.

Năm 2006: Mở nhãn hiệu riêng mang tên CITA – By Võ Công Khanh

Năm 2007: Đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Asian Young Fashion Designer Contest (AYFDC). Là 1 trong 10 NTK trẻ đại diện Châu Á giới thiệu BST tại Trung Tâm VIVO (Singapore)

Năm 2010: Mở nhãn hiệu cao cấp – Võ Công Khanh

Năm 2011: Mở nhãn hiệu INK – By Võ Công Khanh

Là NTK liên tục giới thiệu BST tại các Tuần lễ thời trang Việt Nam mùa Xuân-Hè và mùa Thu-Đông, các chương trình Lễ Hội Văn Hóa, Festival Huế …

Gửi phản hồi

