Showbiz Việt đang phân giai cấp!?

{CHUYỆN SHOWBIZ} SHOWBIZ VIỆT ĐANG PHÂN ‘GIAI CẤP’!?

“Giai cấp’, 2 từ ngữ này nghe có vẻ rất to tát khi luận bàn về nền giải trí Việt hiện nay. Nhưng luận bàn về những gì đang diễn ra trong showbiz Việt đầy những chuyện ‘trong bọc lòi ra’ thì cũng hoàn toàn không là quá! Sự gán ghép có phần chủ quan này của tác giả cũng chỉ là giả thuyết để mong tìm được lời giải đáp hợp thời cuộc. Với cách bóc tách này hi vọng hé lộ một phần những câu chuyện dài mà giới nổi tiếng toàn thế giới đã đi qua trong nhiều năm dài mà-giờ-đây những vị nổi tiếng xứ ta mới nhập cuộc.

Ở những thế kỷ trước, cả thế giới chìm đắm vào ‘cuộc chiến’ của 2 thế lực, là những người dân lao động đại diện cho tầng lớp vô sản và kẻ giàu có thuộc tầng lớp tư sản. Ở thời nay, chuyện phân biệt giai cấp trong xã hội không phải là hiếm thấy. Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy cảnh người nghèo bị kẻ giàu ức hiếp. Đó là chuyện ở tầm rộng của xã hội. Chiếu theo luật ở đời thì điều này cũng chẳng là quá to tát. Một xã hội văn minh, người nghèo và kẻ giàu luôn tồn tại trong mọi lĩnh vực, như-là luật tất yếu của sự phát triển.

SHOWBIZ VIỆT ĐANG PHÂN ‘GIAI CẤP’!?

Nghệ sĩ Việt ‘giàu’ và ‘nghèo’ hiện rõ.

Soi lại thế giới của người nổi tiếng Việt, sự phân chia giai cấp theo cách hiểu trên thì ngày càng thể hiện rất rõ. Không khó để có thể liệt kê ra những cái tên người nổi tiếng gắn mác giàu có. Đó là những nghệ sĩ khoác lên người những thiết kế hàng hiệu trị giá hơn cả trăm triệu đồng. Từ đây, dư luận dấy lên nguồn tin đồn xoáy quanh nghi vấn tình, tiền và đại gia của các kiều nữ Việt.

Đã có những lúc, dư luận giật mình trước những con số mà các trang thông tin mạng đưa ra cho một bộ cánh, túi xách, xe hơi, nhẫn, đồng hồ … mà người nổi tiếng chưng diện, làm đẹp cho bề ngoài của chính họ. Với người nổi tiếng là những nhân vật giàu có thật sự thì trị giá của những gì của họ chỉ nhằm một mục đích duy nhất, là gia tăng thêm giá trị tên tuổi mà họ đang có.

Có không ít người nổi tiếng đã tin rằng: Độ ‘nóng’ của tên tuổi, sự đẳng cấp của nghề nghiệp một phần được thể hiện qua hình mã ngoài thân. Khán giả nhìn thấy họ luôn đẹp đẽ và đầy sang trọng với hàng hiệu cũng là cách để chứng tỏ rằng: Tôi có một vị trí nhất định trong làng giải trí. Nhưng .. từ phía dư luận thì rõ-là điều đó chưa đủ. Có thể, khán giả cần biết nhiều điều hơn về cuộc sống của một người nổi tiếng? Mà cụ thể ở vấn đề đang đề cập ở đây chính là bằng cách nào người nổi tiếng có được nhanh chóng một số tiền lớn bằng cả một năm làm việc cật lực của một nhân viên văn phòng tốt nghiệp đại học, nhất là ở các người nổi tiếng trẻ tuổi !?

Ở phương Tây, một nghệ sĩ trẻ thực thụ được thị trường đón nhận, họ có nhiều thứ thuộc về vật chất giá trị gấp nhiều lần so với người nổi tiếng trẻ tuổi ở Việt Nam. Và họ chọn cách chứng minh thu nhập triệu đô của họ bằng chính công việc lao động nghệ thuật nghiêm túc với nghề. Không quá khó để kiểm chứng điều này bằng hệ thống quản lý cấp cao ở các nước phát triển. Ngay cả những nước trong khu vực có nền giải trí đang phát triển như: Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan … cũng thể hiện rõ nét sự phân biệt giai cấp giàu-nghèo trong thế giới những người nổi tiếng. Với những người giàu, tất cả họ đều có chung một điểm là: sự hưởng thụ của cá nhân về vật chất được thẩm định qua các hoạt động nghề và từ nhiều nguồn thu khác kéo theo. Những nguồn thu này được hiểu một cách đơn giản là lợi tức có được từ danh hiệu ‘người của công chúng’. Bời, các thương hiệu thương mại, họ luôn tin rằng một trong các cách để quảng bá rộng rãi sản phẩm, gây dựng niềm tin và thuyết phục khách hàng ra quyết định mua sản phẩm chính là hình ảnh một người nổi tiếng đại diện cho thương hiệu, sản phẩm đó.

Vậy phải chăng những đồn thổi không tốt của dư luận chúng ta dành cho người nổi tiếng nước nhà là xuất phát từ chính sự ‘yếu kém’ trong cách hoạt động nghệ thuật của họ?

Điều này xem ra có căn cứ. Vì khi xét về chuyện hàng hiệu thì những cái tên hoạt động tích cực với nghệ thuật, thì khi họ có dùng hàng hiệu với trị giá bao nhiêu vẫn không bị khán giả soi mói hay đặt điều hoài nghi. Hay vợ chồng Trương Ngọc Ánh và Trần Bảo Sơn, họ có sài sang cỡ nào thì dư luận cũng khó mà bình phẩm tiêu cực bởi tất cả đều biết cả hai là những doanh nhân thứ thiệt. Những nhân vật trên đều vẫn ‘hot’ nhất làng showbiz Việt đấy thôi! Độ nóng của họ được đo bằng những  hoạt động nghệ thuật đều đặn với số tiền đầu tư khó thể nói là ít.

Giàu-Nghèo kéo theo tình, tiền, tù, tội ?

Ngược lại, với những nhân vật mới nổi tiếng, thường là: những Hoa Hậu, người mẫu, ca sĩ mới nổi, hotgirl … thì chuyện tô điểm bề ngoài bằng hàng hiệu thì luôn đón nhận những phản ứng gay gắt từ dư luận. Họ là những nghệ sĩ trẻ (gọi theo số đông) với những hoạt động nghệ thuật còn ít ỏi. Sự cống hiến với nghề, với khán giả đôi khi chỉ ‘những tia sáng’ lướt qua trên bầu trời nghệ thuật rộng lớn. Tên tuổi, độ ‘hot’ của chính những người nổi tiếng trẻ này lại là những bộ ảnh tươi mát (đẹp lung linh), phát ngôn gây shock (tự tạo), tin đồn thất thiệt được các trang tin mạng thổi phồng lên, sẵn sàng khoe thân thể qua chiêu thức diện trang phục hở tứ phía, khoe hàng hiệu đắt tiền, scandal nghi vấn tình ái … Nếu đặt giả dụ không có sự phát triển ồ ạt những trang tin mạng thì những cái tên nổi tiếng nhất showbiz Việt (đo lường vào số lượng tiềm kiếm trên mạng) với những hành xử thiếu đẹp mắt của một người nghệ sĩ sẽ khó mà tạo nổi sóng gió trong dư luận về thế giới của những người nổi tiếng. Thật ra, chính họ cũng trở nên là con át chủ bài thu hút dư luận cho chính những trang tin mạng.

Có thể khẳng định, trang tin mạng và người nổi tiếng có một mối quan hệ cho-nhận, đánh đổi giữa danh tiếng và tiền bạc. Đó là quy luật tất yếu của thị trường giải trí. Những nghệ sĩ trẻ đánh liều bằng đủ loại gây shock thì vẫn có thể đạt được mục tiêu trở thành người nổi tiếng trong tíc tắc và cũng không ngoại trừ đánh mất tất cả. Sự liều lĩnh với con dao hai lưỡi là internet luôn cần sự tỉnh táo, chiến lược hoạch định từ những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ lăng-xê. Duy trì được tên tuổi nhất quán cần đến điều kiện cần là có tài năng và ý chí lao động nghệ thuật chân chính.

Xoáy sâu vào những đánh đổi của người nổi tiếng trẻ, nền giải trí Việt hiện đang đón nhận nhiều tệ nạn xã hội đang bùng phát gây chấn động dư luận và cả trong giới nghệ sĩ chân chính. Đó là sự dối trá trong hoạt động sáng tạo của người  nghệ sĩ trẻ, như: hát nhép, sao nguyên ý tưởng các sản phẩm sáng tạo nước ngoài, cố tình khoe thân thể một cách thiếu văn hóa và thuần phong mỹ tục nước nhà, tố tụng nhau những chuyện thuộc về phía hậu trường, … Và đỉnh điểm nhất chính là tệ nạn bán dâm của hàng loạt những chân dài, người đẹp có danh hiệu thật và ảo.

Nói những tệ nạn trên chỉ có ở Việt Nam là không đúng. Đó là những mặt tiêu cực mà bất kỳ một nền giải trí nào cũng phải đối mặt. Với tiền và danh tiếng thì ngay cả một người bình thường có ham muốn cũng thèm khát. Tất cả hào nhoáng của vật chất hoàn toàn có thể khơi dậy mọi hành vi chiếm đoạt, bằng cách này hay cách khác trong tương lai gần. Sở dĩ những chuyện trên của người nổi tiếng có thể gây hoang mang trong dư luận là-vì-bởi họ là thần tượng của giới trẻ. Khi đã là thần tượng thì sự học đòi, noi theo của thế hệ trẻ là điều khó tránh khỏi.

Xét trong thế giới của người nổi tiếng thì phải chăng chính sự phân chia giai cấp giàu nghèo đã kéo theo học đòi, ham muốn ‘bằng chị bằng em’ để-rồi dẫn đến tình, tiền, tù, tội cũng từ đó mà phát sinh, bùng nổ ? 

Tạm kết

Điều nghi vấn trên có thể đúng.

Nếu sai thì đó vẫn là điều đáng suy ngẫm. Bởi thế giới hiện tại đã mã hóa mọi điều giữa đẹp và xấu (hiểu theo nhiều phương diện so sánh) đã rất gần. Thế giới là phẳng thì từ điểm A đến điểm B thể hiện cho từ Đẹp đến Xấu bằng một đường gạch nối, ví von như cây cầu. Xã hội nào cũng nêu cao tinh thần hướng đến cái Đẹp, những người bước ra từ những vùng tối của xã hội luôn được đón nhận ở chân trời lương thiện và lao động nghề nghiệp nghiêm túc. Sự quản lý chặt chẽ của cấp quản lý và tinh thần của đức tin sống tốt của mỗi một con người trong một tập thể lớn là điều cần và đủ cho một thế giới hòa bình.

Cần có sự tranh đấu từ bản ngã trước cám dỗ của xã hội, chứ sự đấu tranh giữa hai phương ‘đẹp’ và ‘xấu’ thì mãi chỉ là biểu đạt.

HÀ HẢI HƯƠNG

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s