thao trang 1

The New Me – Sản phẩm tâm huyết của Thảo Trang & ê-kíp

Gửi file nhạc qua Yahoo Messenger, Trang nói “anh viết lời giúp em đi”. Tôi hỏi, em muốn viết chủ đề gì? Trang bảo “tùy anh, cho anh toàn quyền quyết định!”. Khi đó, dữ liệu tôi có trong tay gồm beat nhạc, example-melody và gợi ý lớn nhất chính là… tên file nhạc: nhac-buon-kieu-vietnam.mp3.

Tôi chép nhạc vào iPhone, đặt chế độ repeat và nghe cả buổi tối, nhắm mắt lại coi bản nhạc này nó buồn kiểu… thế nào. Sáng hôm sau, tôi chat với Trang và kết luận “bài này buồn kiểu… sến. Chắc không hợp với style của em quá em ơi”.

– Anh viết làm sao cho nó hết sến á!

– …

Do được toàn quyền lựa chọn chủ đề, lại thấy Thảo Trang có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt nên tôi quyết định viết lời bài hát thể hiện chủ đề cha con. Tôi search lại tất cả các bài báo viết về những tâm sự của Trang và viết thành bài “Một Đời Tạ Ơn”:

Dòng đời ghập ghềnh con vững bước
Lời cha dấu yêu con luôn mang bên mình
Ngàn lời nguyện cầu cha có biết
Những phút dấu yêu con một đời tạ ơn

Hoàn thiện và sửa chữa từng từ từng chữ, tôi rất tâm đắc với sản phẩm của mình. Ai ngờ sáng hôm sau gửi qua, Trang nói là… không được! Vì “bài hát rất hay và ý nghĩa, nhưng đĩa này của em có chủ đề The New Me – nên cho bài này vô không hợp á. Hay anh viết bài khác giúp em đi, bài này mình dùng ở album sau anh nhé?”. Khổ thế, sao không nói sớm từ đầu, dốc hết nguồn cảm hứng rồi bây giờ kêu không được?! Tôi bảo, kiểu này mà không được thì chỉ có cách viết nhạc yêu đương nhăng nhít thôi, mà yêu đương thì chỉ có thất tình. Nhưng thất tình, anh sợ em hát không ra, vì tính cách của em vốn ngang tàng, làm sao có chuyện thất tình rồi buồn thảm được?

Sau một hồi tranh luận khá căng thẳng thì thống nhất lại là phải viết một bài nhạc “buồn” + “thất tình” + “ngang tàng” + “đảm bảo đúng chủ đề THE NEW ME”.

Thật ra, nếu viết ngay từ đầu thì không khó. Nhưng do đã “lỡ” đẩy cảm xúc vào tình cảm cha con rồi, bây giờ bắt quay ra viết thành tình yêu nam nữ thì hơi khó. Cứ nghĩ ra được một câu về tình yêu thì nghe qua nhạc câu sau đã nhẩy lại về chủ đề cha con mà mình viết lúc trước, nên chữ nghĩa của vụ yêu đương cứ theo nhau trốn mất biệt!

Thời gian khi đó chỉ còn lại 2 ngày. “Em cần phải thu gấp lắm anh ơi!”.

Cả trưa, chiều, tối thứ 7 tôi nghe đi nghe lại, nghe nát cả bài nhạc để tìm ý. Cuối cùng, tôi quyết định chọn hình ảnh một cô gái đi lang thang trên biển để tìm kiếm một không gian yên bình, chạy trốn thực tại sau cuộc tình đổ vỡ. Nhưng chính những hình ảnh, những con sóng, bờ cát… này lại khơi gợi trong cô biết bao nhiêu kỷ niệm và khiến cô bật khóc.

Riêng nơi đây mình em hát câu yêu thương
Mang tin yêu gửi theo gió mây muôn phương
Nghe như hơi thở trong nhớ thương miên man
Bờ cát trắng níu giữ bước chân em

Cả ngày chủ nhật tôi ngồi café với Quân Talon và Hồng Nhung (Tuổi Trẻ) để viết lời. Hồng Nhung cũng tham gia rất nhiệt tình. Ví dụ như câu “Bờ cát trắng níu giữ bước chân em”, bị Hồng Nhung phản đối kịch liệt vì… không logic! Hồng Nhung nói, ban đêm đi lang thang trên biển thì làm sao mà thấy cát trắng được? Thế là hai chị em lại ngồi hì hụi sửa. Tôi đề xuất “Bờ cát trắng, sóng níu bước chân em” được không? Khi ấy đã gần 7h tối, cả hai cùng mệt, nên duyệt. Vì “dù sao nghe cũng thấy hợp lý hơn”.

Thế nhưng, khi thu âm bài này, một số từ đã phải sửa đi “cho dễ hát” – Thảo Trang nói thế. “Có những chữ để đúng ý anh viết thì hay hơn nhưng em hát nó không vô”. Thế là lại sửa. Và cái câu trên kia lại quay về “Bờ cát trắng níu giữ bước chân em”. Mà thôi, âm nhạc là thế. Đôi khi, cảm xúc trong hòa âm và cách hát của ca sỹ cũng “đỡ” cho sự “vô lý” của lời bài hát được phần nào.

Thảo Trang thu âm lần 1, gửi qua, tôi nói là nghe… phát chán!

– Anh nghe như kiểu em bật nhạc lên rồi tự hát, tự thu bằng điện thoại ấy. Chả hay gì hết. Nhạc đi phần nhạc, lời đi phần lời.

– Ủa là sao (chắc bị đơ!!!)

– “Bước chân lang thang quên lối về” mà hát tỉnh như sáo thế đấy à, vớ vẩn quá.

– Ặc, cái này chưa thu chính thức (chắc ngụy biện nè, he he he)

Lại thu, lại gửi, lại comment. Lại thu lại, lại gửi… Tôi không biết bản chính thức Trang để trong album là bản thu lần thứ mấy nữa. Nhưng bản thu mà tôi đang để trong iPhone thì tôi thấy hài lòng. Tôi thích bản hòa âm của Dương Khắc Linh và cách Trang xử lý bài hát. Đặc biệt thích cách “biến tấu” câu “Biển xanh lãng du đưa yêu thương xa vời vợi” của Trang (nguyên gốc là “Biển xanh lãng du đưa yêu thương xa vời”).

So với bản nhạc thô ban đầu thì sản phẩm hoàn chỉnh này đã được hòa âm phối khí xuất sắc. Theo đánh giá cá nhân, tôi thấy chất “sến” của melody đã được “làm sang” lên hết mức có thể. Khiến cho bài hát phù hợp với cái chất ngang ngang và cá tính vốn có của Thảo Trang trong tính cách (mà tôi cho rằng trong tình yêu Trang cũng sẽ là người như thế).

Ở khúc miêu tả tâm trạng cô đơn, tâm thế quạnh quẽ của cô gái ở khúc đầu bài hát khi lang thang trên biển vắng, Dương Khắc Linh sử dụng những hiệu ứng âm thanh echo khá hay, vẽ ra hình ảnh những ngôi sao băng bay vút qua bầu trời rồi lịm tắt (cái này khó miêu tả chính xác lắm á, các bạn nghe đi sẽ biết cụ thể, he he).

Cấu trúc bài hát cũng khá đặc biệt với dạng thức A – A – Điệp khúc – A’ – Điệp khúc – Điệp khúc. Tôi chưa từng thấy bài hát nào của Việt Nam có cấu trúc dạng này??? Ít nhất là do tôi không được biết. Ai biết chỉ dùm! Cái đoạn A’ có lẽ là đoạn khó hát nhất với Thảo Trang vì khúc đó hòa âm đã bị tiết chế đến mức tối đa, nhẹ nhàng lại và âm thanh rất mỏng để ca sỹ thủ thỉ tâm tình, tự sự:

Phút giây mặn nồng cho em biết vấn vương
Mắt mối ngọt ngào sao vẫn còn quanh đây
Hứa trọn một đời trao nhau những đắm sau
Mà sao anh quên mau tiếng yêu xưa?

Đoạn điệp khúc cuối bài có sử dụng nhóm bè (giọng Thảo Trang rất khỏe, không yếu tới mức cần nhóm bè hỗ trợ) tạo hiệu ứng hình ảnh những con sóng vỗ và sự vang vọng âm thanh của biển khá hay và đặc sắc.

Từ khi tham dự Vietnam Idols, Thảo Trang đã là một ca sỹ mà tôi yêu mến. Khi Trang ra album Vol 1, tôi viết bài phân tích “Nghe Thảo Trang hát Nặng Gánh Lưng Còng”, vì đó là bài hát gây cho tôi cảm xúc thật, và tôi thấy cần phải viết, cần chia sẻ cho nhiều người cùng biết. Sau 2 năm, Thảo Trang quay lại bằng sự hợp tác với Dương Khắc Linh, tôi lại viết một bài phân tích. Vì tôi trân trọng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của Thảo Trang, của Dương Khắc Linh và cộng sự.

Ngày mai, album The New Me sẽ phát hành toàn quốc. Họp báo ra mắt album được tổ chức lúc 15h tại Thương xá Tax. Chân thành chúc cho sự thành công của Thảo Trang trong album mới.

Em sẽ bước đi

Nhạc: Dương Khắc Linh
Lời: Mèo Mun
Thể hiện: Thảo Trang

Trong màn đêm ánh trăng hắt hiu
Bước chân lang thang quên lối về
Cô đơn hoà trong tim gió mang nhớ mong
Bờ môi ánh mắt ấm áp giờ xa vời

Riêng nơi đây mình em hát câu yêu thương
Mang tin yêu gửi theo gió mây muôn phương
Nghe như hơi thở trong nhớ thương miên man
Bờ cát trắng níu giữ bước chân em

(Chorus)

Giật mình ngoảnh lại sao trống vắng
Biển xanh vẫn đây nhưng sao anh xa rồi
Một trời kỷ niệm xao xác nhớ
Nước mắt cũng không đưa người về gần bên.

(Repeat from A)

Phút giây mặn nồng cho em biết vấn vương
Mắt môi ngọt ngào sao vẫn còn quanh đây
Hứa trọn một đời trao nhau những đắm say
Mà sao anh quên mau tiếng yêu xưa

(Final)

Giật mình ngoảnh lại sao trống vắng
Biển xanh vẫn đây nhưng sao anh xa rồi
Một trời kỷ niệm xao xác nhớ
Nước mắt cũng không đưa người về gần bên.

Kỷ niệm giờ còn trong ký ức
Biển xanh lãng du đưa yêu thương xa vời (vợi)
Giọt buồn ngày nào thôi tiếc nuối
Sóng sẽ cuốn đau thương về vùng trời xa.

Mèo Mun

4 thoughts on “The New Me – Sản phẩm tâm huyết của Thảo Trang & ê-kíp

Gửi phản hồi

