NGHE SI KIEN TUNG VS DU LUAN HA HE

NGHỆ SĨ KIỆN TỤNG VS DƯ LUẬN HẢ HÊ

Trưa thứ 7, mọi người thường làm gì nhỉ! Chắc hơn 90% là tìm mọi cách khò khò. Đáng lí ra là tôi cũng thế! Sài Gòn mấy ngày nay nắng và oi bức khủng khiếp Không dễ thở tí nào cả. Một phần có lẽ là do “đc tính” của Sài Gòn, phần còn lại đích thị cái tính thị trường nó nóng rần lên như sắp vụt cháy. Thôi thì đành quên đi giấc ngủ muộn màng giữa trưa hè ‘chóng vánh’ mà ngồi ngóc cổ gõ lóc cóc vài nghìn con chữ nói về cái sự hứng viết lằn nhằn của mình vậy! Sự thật là tôi đang có “hứng” ấy!

Đọc cái tít bài viết chắc mọi người cũng đã đoán ra phần nào đề tài tôi đang khai khác rồi hỉ?

NGH SĨ VIT CÓ HAM KIN TNG?

Câu hỏi trên có vẻ là hơi quá vì một người bình thường cũng chẳng bao giờ rảnh rang lôi nhau ra toà để mà nói tới nói lui rồi bị hỏi xuôi hỏi ngược trước hàng trăm con người trước mặt thì huống chi là người nổi tiếng đang được công chúng yêu chuộng. Lôi nhau ra toà để xử một vấn đề mà hàng rào pháp lý về “quyn cá nhân” còn rất chưa phổ biến ở nước ta? Lấy lại một căn nhà tranh chấp cũng tốn hơn vài năm. Còn đòi lại danh dự và nhân phẩm bị cố ý hay ác ý bôi nhọ thì cần bao nhiêu ngày đây? Khó quá!

Mà khó thiệt. Nhưng không thể “cn thêm thi gian đ suy nghĩ” được. Phải làm liền, phải lên tiếng ngay. Mình phải bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và danh dự chứ!

Đồng ý! Vì không thể không lên tiếng. Im lặng có mà “nhc chí” à! Thêm một lý do nữa là vì danh tiếng và vị trí trong xã hội buộc bạn phải lên tiếng để tìm lại sự thật và lòng tin cho những con người không thể biết đầu đuôi câu chuyện và đặt niềm tin dựa vào đâu? Khi đứng trước toà, bạn sẽ phải nói lên sự thật bạn muốn nói và mọi người phải lắng nghe bạn. Dĩ nhiên có thể họ không tin 100% điều bạn nói. Chả sao cả, bởi bạn đã thực hiện được “quyn đưc nói”. Dùng cụm từ “quyn đưc nói” nghe “ghê s quá! Vì bởi, chả ai cấm điều này cả.

Guhhh! Thế thì phải nên làm sao cho phải?

Rất đơn giản. Hãy thể hiện đẳng cấp của bạn để biến lời nói thành hành động một cách “khéo léo”“khôn ngoan”, . Nghe có vẻ còn rối rắm hơn thì phải?

Thì …  giờ minh chứng đây!

V kin 1: QUANG DŨNG KIN TP CHÍ ĐP

Chàng ca sĩ “cn thêm thi gian” đang khẩn trương tiến hành các thủ tục khởi kiện tạp chí “Đp” vì những thông tin đăng tải trên chuyên mục “Đp + …” đã làm cho Quang Dũng “rt bun vì cm thy mình b h b. Bài viết s dng nhng ngôn ng rt thiếu thin chí và xúc phm.”. Theo Dũng thì một nhà báo có nghề và tử tế sẽ không làm việc này. Xin được phép trích dẫn nguyên văn bài viết của vị tác giả đáng tuổi em của chàng.

Giọng hát – ngậm sỏi rót mật

… Khán giả của anh – những quý bà quý cô chiếm đa số – cho rằng anh là giọng ca nam hay nhất nước, đầy nam tính, ngọt ngào truyền cảm, nghe như rót mật vào tai, ru ngủ tâm hồn thiếu nữ lãng mạn…

Tuy nhiên, giới chuyên môn âm nhạc ít người thích giọng anh. Quang Dũng hát có cái hồn, cái tình, cảm xúc riêng của anh, nhưng về kỹ thuật thì hầu như là… con số 0, rất bản năng.

Nếu hát bản năng mà tự nhiên thuận tai thì không sao, ngược lại, Quang Dũng phát âm thô – có lẽ vì gốc miền Trung, nặng và đơ do quai hàm bị cứng, hát nghiến chữ nghe rất khó chịu đối với những tai nghe khó tính. Có người bảo Quang Dũng hát giống như ngậm sỏi đầy miệng, rất vất vả mới phát ra được một từ, mà lại bị méo tiếng.

Một giáo viên thanh nhạc uy tín từng đánh giá trường hợp Quang Dũng là… bó tay vì quai hàm đã quá cứng, không thể khắc phục. Ngoài ra, giọng anh còn bị bí trong cổ họng, không thoát ra ngoài được.

Điều lạ là thuở mới đi hát, giọng anh nghe nhẹ và mềm, như trong album đầu tay “Biển nghìn thu ở lại”, nghe tình cảm và khá dễ chịu, nhưng hát càng lâu giọng càng nặng và cứng, có thể do sai lầm trong kỹ thuật không được sửa chữa kịp thời, lâu ngày thành quen, thành luôn phong cách riêng (!)

Bằng giọng hát bị chê tả tơi như vậy, anh vẫn nổi tiếng, chiếm được tình cảm của rất đông khán giả, điều này thì ngoài ngoại hình, phải ghi công cho cảm xúc của anh chuyển tải qua giọng hát đến với những người đồng cảm, bất chấp lỗi kỹ thuật lồ lộ. Ngậm sỏi rót mật là thế!.

Phong cách âm nhạc – trữ tình và… thiếu cá tính

Quang Dũng được người hâm mộ cho là ca sỹ dòng nhạc sang, tuy nhiên thực tế chưa hẳn đã vậy. Anh lửng lơ giữa hai dòng nước, nói là bình dân thì hơi tội, nhưng cho là đẳng cấp lại hoàn toàn không xứng đáng.

Cho đến hiện tại, trong số gần 20 album kể cả trong nước lẫn hải ngoại, có lẽ album nghe được nhất của Quang Dũng lại là sản phẩm đầu tay “Biển nghìn thu ở lại” phát hành năm 2001, trong đó có 3 bản hit “Biển nghìn thu ở lại” (Trịnh Công Sơn), “Còn ta với nồng nàn” (Quốc Bảo) và “Vì đó là em” (Diệu Hương) đưa anh thành sao.

Loạt album chủ đề một chữ Chuyện, Khi, Ta, Yêu, Em, Nguyệt, Và, Xuân… mà anh đầu tư công phu về… thiết kế bìa, còn nội dung thật sự là một mớ lẩu thập cẩm âm nhạc, đủ loại ca khúc của đủ dạng nhạc sỹ từ sang đến sến, xưa rồi nay, hòa âm phối khí đa phong cách, dễ dãi và không hề gây ấn tượng về mặt nghệ thuật. Có cảm giác Quang Dũng vơ vét hết những ca khúc nghe được của nhạc Việt và tạo thành một loạt album, tranh thủ lúc còn nổi để bán đĩa, chạy show lưu diễn.

Vì vậy, khó mà nói rõ về phong cách âm nhạc của Quang Dũng, đành là trữ tình đấy, cũng hát nhạc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Việt Anh… sang trọng đấy, dù nghe hơi quê quê, nhưng cũng tạm ổn, thì đến tiết mục sau đã nghe anh hát nhạc đồng quê sên sến, rồi màn sau nữa lại thấy anh nhảy khuều khoào trên sân khấu trong một bài sôi động chẳng hề hợp với anh. Tinh thần âm nhạc không hề nhất quán, hoàn toàn không thiết lập một phong cách mang dấu ấn riêng của cá tính người nghệ sỹ.

“Khi” – album nhạc sôi động có vẻ là sản phẩm được Quang Dũng chú ý đầu tư để làm mới bản thân, nhưng… thất bại, vì như đã nói, giọng hát, âm sắc, cảm xúc và tâm thế của Quang Dũng không hề hợp với nhạc tiết tấu nhanh.

Hay album “Em” là dự án Quang Dũng song ca cùng 10 nữ ca sỹ nổi tiếng, nếu thực hiện tốt sẽ rất đáng chú ý, tiếc thay lại là một sản phẩm làm ẩu. Một nữ danh ca khi bị chê bài hát song ca cùng Quang Dũng trong album, đã phải thừa nhận là ca khúc ấy không hề được chăm chút về phối khí và cả thu âm.

Từ khi hợp tác với diva Hồng Nhung ra 2 album và 2 liveshow cùng tên, Quang Dũng hát nhẹ nhàng tiết chế hơn. Nhìn hình ảnh anh song ca cùng Hồng Nhung trên sân khấu khá đẹp và ăn ý, lại thấy buồn cười khi nhớ đến hình ảnh anh cũng song ca, trong dự án “Vị ngọt đôi môi” với cô ca sỹ búp bê, hoàn toàn trái nghịch. Và tất cả đều là sự lựa chọn của anh.

Trả lời phỏng vấn, Quang Dũng bộc bạch: “Là một ca sĩ, tôi không cho phép mình thỏa mãn. Thỏa mãn có nghĩa là không còn khả năng sáng tạo để đem đến những điều mới mẻ cho khán giả và cho chính mình”.

Tuy nhiên, với những sản phẩm đã phát hành thì có thể đánh giá rằng Quang Dũng khả năng sáng tạo trong âm nhạc của anh còn giới hạn, dù anh muốn làm mới và rất hay làm mới. Có lẽ làm mới, đối với anh là thu âm và phát hành bất cứ ca khúc nào anh chưa từng hát chăng?!

Dù sao đi nữa, Quang Dũng đã thành danh, bằng khả năng và những nỗ lực tự thân chứ không hẳn đã được tập trung lăng-xê nhờ công nghệ, tiền bạc hay scandal như một số ngôi sao khác.

Có thể phác thảo công thức nổi tiếng của anh như sau: ngoại hình sáng sân khấu + giọng hát hay vừa phải + hát nhạc sang + cảm xúc cá nhân + may mắn. Tưởng là đơn giản, nhưng thực ra, nhìn lại nền nhạc nhẹ Việt mới thấy, không nam ca sỹ nào cùng dòng nhạc hội tụ đầy đủ những yếu tố trên một cách nổi bật như anh.

…(Trích theo Đẹp).

Nếu bạn đã đọc đến đây thì hãy nói cho tôi nghe cảm xúc và quan điểm của bạn về vụ việc này, đi nào? Bạn sẽ chẳng để lại phản hồi nào đâu vì tôi biết bạn đọc bài viết này là vì do tôi viết. Đúng không?

Tôi cho là đúng. Vì là, bạn là bạn của tôi, có thể bạn quý tôi và thích cách tôi viết nên bạn bỏ thời gian ra đọc. Tôi cho đó là sự quan tâm rất “đúng nhịp”. Cuộc sống là một bản nhạc không lời. Nó có giai điệu và chúng ta phải được trao quyền viết lời cho nó. Và đương nhiên, bạn đã từ chối quyền bạn có. Vô hại.

Nói kiểu này, tức là tạp chí Đẹp có quyền, và độc giả của họ trao cho họ cái quyền đó. Nên nhớ, thông tin ở đây mang tính chất thương mại, có sự trao đổi quy bằng tiền. Điều này tạo ra giới hạn. Minh chứng là ta có thể tính nhẫm số người đọc bài viết trên từ tạp chí Đẹp cơ mà!

Còn anh nhà báo trên quả đúng là rất tự tin vào ngòi bút của mình. Chỉ tiếc vì là anh viết bài được trả tiền nên anh trở thành một bên dính líu. Tôi tin anh bạn ấy đã làm đúng với cái tôi của anh về âm nhạc. Nhận định trên là đúng hay chưa đúng thì chưa ai đủ quyền dám lên tiếng bênh vực, ngay cả là cho Quang Dũng. Vì hoàn toàn ko cần thiết. Ngược lại, tôi sẽ đi mua tờ báo đó để lùng ra tên anh bạn kia. Biết đâu tôi sẽ được gặp và biết tất-tần-tật mọi chuyện. Rõ là hay ho và lý thú!

Theo VTCnews thì lý do Quang Dũng “không cần nhiều thời gian để suy nghĩ” nên kiện hay là không, chính là: “Vì có một bài viết đánh giá một người có nhiều năm đi hát theo hướng một chiều, chủ quan và bảo thủ, phủ nhận tất cả những cố gắng của tôi. Tôi cũng thấy sự thiếu thiện chí của họ trong việc đăng bài, vì bài báo được tung ra đúng dịp liveshow Ngày nữa để yêu thương chuẩn bị bắt đầu. Tôi nghĩ phóng viên hay nghệ sĩ khi làm việc riêng hay làm việc cùng nhau đều cần có sự tôn trọng nhau nhất định. Vì thế tôi muốn tờ báo này sẽ làm một động tác nào đó để phản hồi cũng như xin lỗi tôi vì những nhận xét chủ quan của họ”.

Xét cho cùng, sự việc diễn ra đều có lợi cho cả hai bên. Tạp chí Đẹp có thêm tiếng thơm vì trước đây đã đưc đánh giá rt cao nhng bài phác ha nhân vt gii trí và nhng bài phng vn gây sc, có sc nh hưng ln đến công chúng và c gii ngh s. Quang Dũng cũng đã tạo được dư luận mà dư luận thì đâu có thể phân biệt rành mạch “xấu” hay “tốt”. Chỉ có điều, khi giữa hai bên dằn co và đối chất về cái lý cùng chứng cớ đang nắm đã vô tình làm khó đến “toà án dân sự”. Mà nếu có “toà án âm nhạc” thì chưa chắc đúng hay sai đã phân công minh.

Với một người tỉnh táo và có suy luận logic thì chỉ có Quang Dũng là nhận được chữ “khờ” “niềm xót thương về một vết khứa không đẹp và không hình hài mà  Dũng đã vô tình tạo ra cho chính bản thân” mà thôi! Có thể bạn sẽ không hiểu thấu đáo được điều tôi băn khoăn nhưng hãy thử nghĩ xem.

Này nhé! Quang Dũng đã quá thành công trong sự nghiệp, bởi những gì anh mang đến cho âm nhạc chỉ dừng ở mức “cho”“tặng” chứ khó mà bảo là nam ca sĩ ấy đã có cống hiến tài năng và sức sáng tạo. Hai là hình ảnh một người nổi tiếng “cần thêm thời gian suy nghĩ” trước mọi dư luận trong suốt ngần ấy thời gian hoạt động nghệ thuật đã là quá chuẩn. Dũng khéo léo, khôn ngoan và biết cách đấy! Một hình mẫu đáng được ghi nhận và học tập. Có lẽ, Dũng quên đi giá trị của của giới hạn thành công hay vì đã sống trong đó lâu quá và muốn tung bay? Âm nhạc của Dũng không có màu sắc của “tự do rong chơi khắp trời mây” mà đó là “sự thảnh thơi chạy nhảy khi bình yên”. Tiếc quá Dũng ơi! Thương.

V kin 2: HỒ NGỌC HÀ KIỆN BÁO PHÁP LUẬT & ĐỜI SỐNG

Sáng nay, thứ 7 (5.6.2010), Ca sĩ họ Hồ xứ Quảng Bình chính thức công bố thông tin khởi kiện Báo Pháp Luật & Cuộc Sống vì gia đình Hồ Ngọc Hà cho rằng “bài viết v đám cưi năm 16 tui ca cô đã xâm hi nghiêm trng đi tư và có rt nhiu chi tiết không đúng s tht” mà hơn hết là những thông tin này đã được đăng với mục đích cố ý bôi nhọ danh dự của cả gia đình Hà Hồ.

Trước đó ít ngày, Hà Hồ xuất hiện cùng Cường đôla trong 1 quán cafe tại Sài Gòn, xóa đi những nghi ngờ “sang Mỹ sinh chờ sinh con [theo Zing]

Quyết định lên tiếng trong phi vụ này, theo tôi là đúng. Vì đây không phải là chuyện của riêng cá nhân Hồ Ngọc Hà, nó liên quan đến danh dự của cả những người thân và gia đình họ. Khi đọc những thông tin trong bài viết “S tht v đám cưới H Ngc Hà năm 16 tui” thì có lẽ những ai từng yêu mến người đẹp này đều không khỏi bàng hoàng. Đó là một trạng thái khó mà diễn tả rành mạch, kiểu như: “tin sét đánh” hay “d tnh d say”. Chuyện bầu bí của tưởng chừng đã êm ắng khi công chúng đọc đi đọc lại những lời khéo léo và chân tình của vị đại gia trẻ Cường “Đô la” trên báo mạng, thế mà … giờ thì mọi chuyện khó mà có điểm dừng an toàn cho các bên dính líu.

Trong bài viết, Hồ Ngọc Hà đã chỉ ra rất nhiều chi tiết sẽ là “cớ” đối chất trước toà. Cụ thể là:

–       Năm 2001, khi 2 gia đình gặp gỡ tại nhà bà ở Quảng Bình, thì bà nội của đã mất (năm 1996), nhưng trong bài viết đã ghi “Bà nội của Hồ Ngọc Hà có điều gì đó như mang nặng trong lòng một nỗi mặc cảm không dễ san sẻ. Bà được ngồi vào bàn giữa nhưng được một lúc lại bỏ vào trong ..,”

–       Hồ Ngọc Hà khẳng định: không có bầu và cũng chẳng bắt tay ép ai làm đám cưới vì đã có bầu”. Thông tin của người viết thì lại “vì thời điểm đó, loan tin có bầu nên đám cưới diễn ra vội vàng, sớm hơn dự định” …

–       Thời điểm ấy, ở tuổi 17 (tính theo năm sinh là 1984) nhưng báo viết 16 tuổi. Ai cũng hiểu nếu chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn (18 tuổi) và chưa đăng ký thì làm sao có thể đòi chia tài sản, để “mẹ chồng” phải bắt ký vào tờ cam kết “Tôi tự nguyện bỏ anh H. Tôi không có rang buộc gì với anh H. về tài sản” như báo đã viết”.

Nếu những điều nói như trên là chính xác thì ông Nguyễn Hữu Nùng tức Hùng “Cót” phải ra toà làm chứng cho Báo Pháp Luật & Cuộc Sống chứ khó mà chỉ căn cứ vào đoạn ghi âm của nhà báo Gia Bảo có được. Chuyện toà cho triệu tập anh chồng cũ Phạm Quang H cùng mẹ của mình đến toà cung cấp thêm thông tin xác thực là điều cần thiết. Vụ việc sẽ trở nên lùm xùm và khó mà kiểm soát được “hậu quả khó lường” khi mà một vài quan khách của “nhà gái”“nhà trai” dự lễ ngày hôm đó, cả ở tại nhà Hồ Ngọc HàQuảng Bình và tại khách sạn Deawoo Hà Nội cũng buộc phải xuất hiện trước toà. Vì một điều là có quá nhiều bên liên quan mà sự xuất hiện trước toà cho việc xác minh một hành vi của một nghệ sĩ nổi tiếng không đủ “ép phê” để bỏ thời gian cất công đến một nơi “nhảy cảm” như toà án. Mặc khác, danh tiếng kinh doanh của các vị cũng sẽ rơi vào tình trạng cứ như là đang bị “sờ gáy”.

Vậy, dư luận đang chờ đợi được trông thấy điều gì? Vụ việc sẽ kết thúc ra làm sao? Hồ Ngọc Hà nhận được điều gì khi thắng kiện và mất đi cái gì khi thua kiện?

Này nhé!

Dư luận được một phen hả hê rồi truyền tai nhau và thêu dệt không đầu không đuôi. Có nói tốt cho thì họ cũng chẳng mua thêm cái CD nào của , có chăng thì họ sẽ mua vé xem hát vì chưa một lần được nhìn thấy bằng xương bằng thịt. Người hiểu chuyện sẽ “méo miệng” thì thầm nhau hay nói vu vơ khi tám chuyện rằng: “Răng mà tội con bé thế không biết!”. Mọi chuyện sau vài năm sẽ rơi vào quên lãng, hay không?

Toà án bị “làm khó” bởi hàng rào pháp lí chỉ dừng lại ở “Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ” “Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý …” (theo điều 38 Bộ luật Dân sự quy định về quyền bí mật đời tư). Ở khoản 2 điều 745 Bộ luật Dân sự quy định đối với người biểu diễn thì ngoài quyền nhân thân theo quy định của pháp luật thì họ còn được pháp luật quy định về quyền được bảo vệ sự toàn vẹn hình tượng biểu diễn. Giờ thì phi vụ kiện tụng này trở nên khó có lối ra mất rồi!

Điều thú vị với tôi chính là tính chất pháp nhân của đơn vị bị can: Báo Pháp Luật & Cuộc Sống. Một tờ báo đăng tải những bài viết liên quan đến Pháp Luật và Cuộc Sống có thể được xem là kim chỉ nam cho người dân mà bị thua kiện Hà Hồ thì sẽ ra làm sao? Dẹp luôn tờ báo thì nói hơi quá!!! Nhưng liệu ai dám tin vào thông tin của nó mà mua mà đọc. Công chúng họ phải chi tiền để mua “niềm tin” à ha! Rắc rối to cho quý báo đấy nhá! Ít ra thì cũng “sưng đầu mẻ trán”.

Nếu Quang Dũng chỉ muốn “nhn được mt li xin li” mà phải lôi nhau ra toà là chuyện chẳng hay ho và tên tuổi cùng hình ảnh một người đàn ông làm nghề ca sĩ rất lành tính và khôn ngoan đã chính thức bị tuyên bố “hoá kiếp”.

Hồ Ngọc Hà đâm đơn kiện một phần là vì danh dự của gia đình và cả cuộc sống riêng mà đang hạnh phúc trong nhà. Nhưng rõ là đang cùng một lúc “đối mặt” với quá nhiều hình bóng “đen đét”. Mà khi được và mất phải do toà án quyết định thì chẳng còn gì là “yêu thương nhau” nữa!

đang có hạnh phúc trong nhà?

Xin được nhắc lại rằng:

“Hà đang mang thai và phải thi hành nghĩa vụ làm mẹ.”. Con người có thể “chém giết” vì tranh giành nhau bằng mọi cách nhưng đứa bé có quyền được sống an toàn.

XÂY THANH QUAN

7 thoughts on “NGHỆ SĨ KIỆN TỤNG VS DƯ LUẬN HẢ HÊ

  1. mình muốn nói ai cũng có cuộc sống riêng.nhiều vấn đề chỉ mình họ biết
    đôi khi với gia đình cũng bí mật
    nhưng vì họ là ngừoi nổi tiếng nên cũng khó tránh khỏi.
    nếu ko viết như thế thì họ viết gì
    nhưng chúng ta cũng phải luôn tôn trọng cá nhân khác.
    kiện tụng là 1 điều khó tránh khỏi
    kiện có nhiều mục đích,nhưng riêng hồ ngọc hà cô ấy muốn lấy phần nào đó của sự thật,..

    1. Có nhiều sự thật không có quyền lên tiếng bởi đó là sự yêu thương giữa người với người. Và khi sự yêu thương đó bị “biến chất” thì con người lại đối xử với nhau theo cách khác. Điều đó chứng mình một điều: “Chỉ có người giết người thôi!”, bạn à! Khi bạn làm điều ác nhất thì lúc bạn chết, bạn vẫn được trao quyền “nói lời cuối cùng”. Trong trường hợp của Hà Hồ, phải nói là “nếu không có lửa sẽ không cháy nhà”, mà nhà có cháy thì con người vẫn sống rất khoẻ. Hà sẽ xây một căn nhà khác còn đẹp hơn, còn tốt hơn mọi mặc. Đó là bản lĩnh đấy!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s